Kĩ thuật và buông xuôi

Công nghệ là lối tắt, cách mạng, nhưng chẳng phải những điều này chống lại đạo, swabha, tự nhiên đó sao?
Chúng vậy đấy. Chúng chống lại đạo, chúng chống lại swabhav. Bất kì nỗ lực nào đều chống lại shabhav, đạo; nỗ lực như vậy là chống lại đạo. Nếu bạn có thể bỏ mọi thứ cho swabhav, đạo, tự nhiên, thế thì không kĩ thuật nào được cần, vì đó là kĩ thuật tối thượng. Nếu bạn có thể bỏ mọi thứ cho đạo, đó là việc buông xuôi sâu sắc nhất có thể được. Bạn đang buông xuôi bản thân bạn, tương lai của bạn, khả năng của bạn. Bạn đang buông xuôi bản thân thời gian, mọi nỗ lực. Điều này ngụ ý kiên nhẫn vô hạn, chờ đợi.
Nếu bạn có thể buông xuôi mọi thứ cho tự nhiên thế thì không có nỗ lực, thế thì bạn không làm bất kì cái gì. Bạn chỉ nổi. Bạn đang trong buông bỏ sâu sắc. Mọi sự xảy ra cho bạn, nhưng bạn không làm bất kì nỗ lực nào cho chúng – bạn thậm chí không tìm kiếm chúng. Nếu chúng xảy ra, điều đó là được; nếu chúng không xảy ra, điều đó là được – bạn không có chọn lựa. Bất kì cái gì xảy ra, xảy ra; bạn không có mong đợi và tất nhiên, không thất vọng.
Cuộc sống chảy đi, bạn chảy trong nó. Bạn không có mục đích để đạt tới, vì với mục đích nỗ lực đi vào. Bạn không có đâu mà đi, vì nếu bạn có chỗ nào đó để đi, nỗ lực sẽ bước vào; điều đó được ngụ ý. Bạn không có đâu để đi, không đâu để đạt tới, không mục đích, không lí tưởng; không cái gì là để được đạt tới – bạn buông xuôi tất cả.
Trong khoảnh khắc buông xuôi này, trong chính khoảnh khắc này, mọi thứ sẽ xảy ra cho bạn. Nỗ lực sẽ cần thời gian; buông xuôi sẽ không cần thời gian. Kĩ thuật sẽ cần thời gian; buông xuôi sẽ không cần thời gian. Đó là lí do tại sao tôi gọi nó là kĩ thuật tối thượng. Nó là vô kĩ thuật. Bạn không thể thực hành nó – bạn không thể thực hành buông xuôi. Nếu bạn thực hành, nó không phải là buông xuôi. Thế thì bạn đang dựa trên bản thân bạn; thế thì bạn không bất lực toàn bộ; thế thì bạn đang cố làm cái gì đó – cho dù nó là buông xuôi, bạn đang cố làm nó. Thế thì kĩ thuật sẽ bước vào, và với kĩ thuật thời gian bước vào, tương lai bước vào.
Buông xuôi là phi thời gian; nó ở bên ngoài thời gian. Nếu bạn buông xuôi, chính khoảnh khắc này bạn ở ngoài thời gian, và mọi thứ có thể xảy ra, sẽ xảy ra. Nhưng thế thì bạn không tìm nó, không kiếm nó; bạn không tham về nó. Bạn không có tâm trí dành cho nó chút nào: dù nó xảy ra hay không, điều đó tất cả là như nhau với bạn.
Đạo nghĩa là buông xuôi – buông xuôi theo swabhav, theo tự nhiên. Thế thì bạn không hiện hữu. Mật tông và Yoga là các kĩ thuật. Qua chúng bạn sẽ đạt tới swabhav, nhưng nó sẽ là quá trình lâu dài. Chung cuộc sau mọi kĩ thuật bạn sẽ phải buông xuôi, nhưng với kĩ thuật nó sẽ tới ở chỗ cuối; với đạo, trong đạo, nó tới ở lúc bắt đầu. Nếu bạn có thể buông xuôi ngay bây giờ, không kĩ thuật nào được cần, nhưng nếu bạn không thể buông xuôi, và nếu bạn hỏi tôi cách buông xuôi, thế thì kĩ thuật được cần. Cho nên, hiếm khi trong hàng triệu và hàng triệu người, một người có thể buông xuôi mà không hỏi làm sao. Nếu bạn hỏi ‘làm sao’, bạn không phải là kiểu người đúng mà có thể buông xuôi, vì cái ‘làm sao’ ngụ ý bạn đang hỏi kĩ thuật.
Những kĩ thuật này dành cho tất cả những người không thể gạt bỏ được cái ‘làm sao’ này. Những kĩ thuật này chỉ để gạt bỏ lo âu cơ bản của bạn về ‘làm sao’ – làm sao làm nó. Nếu bạn có thể buông xuôi mà không hỏi, thế thì không kĩ thuật nào được cần cho bạn. Nhưng thế thì bạn chắc sẽ không tới tôi, bạn có thể buông xuôi bất kì lúc nào, vì buông xuôi không cần thầy giáo. Thầy giáo chỉ có thể dạy kĩ thuật.
Khi bạn tìm kiếm, bạn đang tìm kiếm kĩ thuật; mọi việc tìm kiếm đều là tìm kiếm kĩ thuật. Khi bạn đi tới ai đó và hỏi, bạn đang hỏi về kĩ thuật, về phương pháp. Bằng không không có nhu cầu đi bất kì chỗ nào. Chính việc tìm chỉ ra rằng bạn có nhu cầu sâu sắc về kĩ thuật. Những kĩ thuật này dành cho bạn. Không phải là không có kĩ thuật thì nó không thể xảy ra được. Nó có thể xảy ra, nhưng nó đã xảy ra cho rất ít người. Và vài người đó cũng thực sự không hiếm: trong các kiếp quá khứ của họ, họ đã từng vật lộn với kĩ thuật, và họ đã vật lộn nhiều với kĩ thuật tới mức bây giờ họ phát chán, họ ngán. Điểm bão hoà tới khi bạn đã hỏi đi hỏi lại ‘Làm sao? Làm sao? Làm sao? – và chung cuộc cái ‘làm sao’ sụp đổ. Thế thì bạn có thể buông xuôi.
Theo mọi cách kĩ thuật là được cần. Một Krishnamurti, ông ấy có thể nói rằng không kĩ thuật nào được cần – nhưng đây không phải là kiếp đầu tiên của ông ấy. Và ông ấy có thể đã không nói điều này trong kiếp quá khứ của ông ấy. Ngay cả trong chính kiếp này nhiều kĩ thuật đã được trao cho ông ấy, và ông ấy đã làm việc trên chúng. Bạn có thể đi tới một điểm qua các kĩ thuật nơi bạn có thể buông xuôi – bạn có thể vứt mọi kĩ thuật và đơn giản hiện hữu – nhưng điều đó nữa là qua kĩ thuật.
Điều đó là ngược với đạo, vì bạn là ngược với đạo. Bạn phải được giải ước định. Nếu bạn ở trong đạo thế thì không kĩ thuật nào được cần. Nếu bạn khoẻ mạnh thế thì không thuốc nào được cần. Mọi thuốc là chống lại khoẻ mạnh. Nhưng bạn ốm bệnh; thuốc được cần. Thuốc này sẽ giết ốm bệnh của bạn. Nó không thể cho bạn khoẻ mạnh, nhưng nếu ốm bệnh bị loại bỏ, khoẻ mạnh sẽ xảy ra cho bạn. Không thuốc nào có thể cho bạn khoẻ mạnh. Về căn bản mọi thuốc đều là chất độc – nhưng bạn đã thu thập chất độc nào đó; bạn cần thuốc giải độc. Nó sẽ cho cân bằng, và khoẻ mạnh sẽ là có thể.
Kĩ thuật sẽ không cho bạn điều thiêng liêng của bạn, nó sẽ không cho bạn bản tính của bạn. Mọi thứ bạn đã thu thập quanh bản tính của bạn nó sẽ phá huỷ. Nó sẽ chỉ giải ước định cho bạn. Bạn bị ước định, và ngay bây giờ bạn không thể lấy cú nhảy vào buông xuôi. Nếu bạn có thể lấy nó, điều đó là tốt – nhưng bạn không thể lấy cú nhảy. Việc ước định của bạn sẽ hỏi, ‘Làm sao?’ Thế thì kĩ thuật sẽ giúp đỡ.
Khi người ta sống trong đạo, thế thì không yoga, không mật tông, không tôn giáo nào được cần. Người ta là khoẻ mạnh hoàn hảo; không thuốc nào được cần. Mọi tôn giáo đều là thuốc. Khi thế giới sống trong đạo toàn bộ, tôn giáo sẽ biến mất. Không thầy giáo, không Phật, không Jesus nào sẽ được cần, vì mọi người sẽ là một Phật hay một Jesus. Nhưng ngay bây giờ, như bạn vậy, bạn cần kĩ thuật. Những kĩ thuật đó là thuốc giải độc.
Bạn đã thu thập quanh bản thân bạn một tâm trí phức tạp tới mức bất kì cái gì được nói và được trao cho bạn, bạn sẽ làm phức tạp nó lên. Bạn sẽ làm nó thành phức tạp hơn, bạn sẽ làm nó thành khó hơn. Nếu tôi nói với bạn, ‘Buông xuôi đi,’ bạn sẽ hỏi, ‘Làm sao?’ Nếu tôi nói, ‘Dùng kĩ thuật đi,’ bạn sẽ hỏi, ‘Kĩ thuật à? Kĩ thuật chẳng chống lại đạo đó sao?’ Nếu tôi nói, ‘Không kĩ thuật nào được cần; đơn giản buông xuôi và Thượng đế sẽ xảy ra cho bạn,’ bạn sẽ lập tức hỏi, ‘Làm sao?’ – tâm trí bạn.
Nếu tôi nói, ‘Đạo là ngay ở đây và bây giờ; bạn không cần thực hành bất kì cái gì, bạn đơn giản lấy cú nhảy và buông xuôi,’ bạn sẽ nói, ‘Làm sao? Làm sao tôi có thể buông xuôi được?’ Nếu tôi cho bạn kĩ thuật để trả lời cái ‘làm sao’ của bạn, tâm trí bạn sẽ nói, ‘Nhưng chẳng phải phương pháp, kĩ thuật, cách thức, là chống lại swabhav, chống lại đạo đó sao? Nếu tính thiêng liêng là bản tính của tôi, thế thì làm sao nó có thể được đạt tới qua kĩ thuật? Nếu nó đã có đó rồi, thế thì kĩ thuật là vô tích sự, vô dụng. Tại sao phí thời gian với kĩ thuật?’ Nhìn vào tâm trí này đi!
Tôi nhớ, có lần chuyện xảy ra là một người, người bố của một cô gái trẻ, đề nghị nhà soạn nhạc Leopold Godowsky tới nhà ông ta và thử tài đánh đàn cho con gái ông ta. Cô này đã học piano. Godowsky tới nhà họ; ông ấy kiên nhẫn nghe cô gái chơi đàn. Khi cô gái kết thúc, người bố tươi cười, và ông ấy kêu lên trong sung sướng và hỏi Godowsky, ‘Nó chơi chẳng tuyệt vời đó sao?’
Godowsky tương truyền đã nói, ‘Cháu thật tuyệt vời. Cháu có kĩ thuật đáng sửng sốt. Tôi chưa bao giờ nghe bất kì người nào chơi đoạn nhạc đơn giản thế với khó khăn lớn thế. Cháu có kĩ thuật đáng sửng sốt. Chơi những đoạn nhạc đơn giản thế với khó khăn lớn thế, tôi chưa bao giờ thấy bất kì người nào làm vậy trước đây!’
Đây là điều vẫn xảy ra trong tâm trí bạn. Ngay cả điều đơn giản bạn sẽ làm thành phức tạp, bạn sẽ làm khó cho bản thân bạn. Và đây là cách thức bảo vệ, đây là biện pháp bảo vệ, vì khi bạn tạo ra khó khăn bạn không cần làm nó – vì đầu tiên vấn đề phải được giải quyết và thế thì bạn có thể làm nó.
Nếu tôi nói buông xuôi, bạn hỏi làm sao. Chừng nào tôi chưa trả lời cái ‘làm sao’ của bạn, làm sao bạn có thể buông xuôi được? Nếu tôi cho bạn kĩ thuật, tâm trí bạn lập tức tạo ra vấn đề mới. ‘Tại sao kĩ thuật? Swabhav có đó, đạo có đó, Thượng đế ở bên trong bạn, cho nên sao cần gắng sức này, cần nỗ lực này?’ Chừng nào điều này chưa được trả lời, không có nhu cầu làm bất kì cái gì.
Nhớ, bạn có thể đi liên tục trong cái vòng luẩn quẩn này mãi mãi và mãi mãi. Bạn sẽ phải phá nó ra ở đâu đó và đi ra khỏi nó. Có tính quyết định đi, vì chỉ với quyết định, tính người của bạn được sinh ra. Chỉ với quyết định bạn trở thành con người. Có tính quyết định đi. Nếu bạn có thể buông xuôi, buông xuôi đi. Nếu bạn không thể buông xuôi, thế thì đừng tạo ra những vấn đề triết lí; thế thì dùng kĩ thuật nào đó.
Theo cả hai cách buông xuôi sẽ xảy ra cho bạn. Nếu bạn có thể buông xuôi ngay bây giờ, điều đó là được. Nếu bạn không thể buông xuôi, thế thì đi qua kĩ thuật vậy – việc huấn luyện đó được cần. Nó được cần vì bạn, không vì swabhav, không vì đạo. Đạo không cần huấn luyện. Nó được cần vì bạn. Và kĩ thuật này sẽ phá huỷ bạn. Bạn sẽ chết qua kĩ thuật, và bản tính bên trong nhất sẽ tiến hoá. Bạn phải bị tan tành hoàn toàn. Nếu bạn có thể tan tành trong một cú nhảy – buông xuôi đi. Nếu bạn không thể, thế thì từng phần một – qua các kĩ thuật làm việc trên nó.
Nhưng nhớ một điều: tâm trí bạn có thể tạo ra vấn đề mà là thủ đoạn – thủ đoạn để trì hoãn, để tạm hoãn quyết định. Nếu tâm trí không được giải quyết, bạn không cảm thấy mặc cảm. Bạn cảm thấy, ‘Mình có thể làm được gì? Chừng nào cái gì đó chưa là tuyệt đối, rõ ràng, trong suốt, mình có thể làm được gì?’ Tâm trí bạn có thể tạo ra mây quanh bạn, và tâm trí bạn sẽ không cho phép bạn được trong suốt bao giờ – chừng nào bạn chưa quyết định. Với quyết định mây biến mất. Tâm trí rất ngoại giao, tâm trí có tính chính trị, và nó liên tục giở trò chính trị lên bạn. Nó rất thủ đoạn, tinh ranh.
Tôi đã nghe, một lần Mulla Nasrudin tới thăm con trai ông ấy và con dâu. Ông ấy đã tới trong ba ngày, nhưng thế rồi ông ấy ở lại trong một tuần. Thế rồi một tuần trôi qua, và ông ấy ở lại trong một tháng. Thế rồi đôi thanh niên bắt đầu lo nghĩ – làm sao đuổi khéo ông già này? Thế là họ thảo luận cách đuổi khéo ông ấy, và họ khám phá ra một kế hoạch.
Chồng nói, ‘Đêm nay em chuẩn bị món súp, còn anh sẽ nói nó mặn quá, không thể ăn được. Và em phải nói rằng nó không mặn. Chúng ta sẽ tranh cãi và chúng ta sẽ bắt đầu cãi nhau, và thế rồi anh sẽ hỏi bố anh ý kiến bố là gì, điều bố nói. Nếu bố đồng ý với anh, thế thì em phát điên và bảo bố đi đi. Nếu bố đồng ý với em, anh sẽ tức giận và anh sẽ bảo bố đi ngay lập tức.’
Món súp được chuẩn bị, và như đã được lập kế hoạch, họ bắt đầu cãi nhau và tranh cãi. Và thế rồi cao trào tới. Họ ở ngay bờ miệng choảng nhau và Nasrudin đang ngồi im lặng quan sát. Và thế rồi cậu con trai quay sang ông ta và nói, ‘Bố ơi, bố nói gì? Súp quá mặn hay không?’
Thế là Nasrudin nhúng chiếc thìa vào súp, nếm nó, thiền một chút về mùi vị, và thế rồi nói, ‘Nó vừa hoàn hảo với bố.’ Ông ấy chẳng theo bên nào. Toàn thể kế hoạch thành ra vô tích sự.
Tâm trí bạn liên tục làm việc theo cách này. Nó sẽ không bao giờ theo bất kì bên nào, vì khoảnh khắc bạn lấy một bên, hành động phải có đó. Nó sẽ không theo bất kì bên nào; nó sẽ liên tục tranh cãi. Nó sẽ không bao giờ quyết định bất kì cái gì; nó bao giờ cũng ở giữa. Bất kì cái gì được nói sẽ được tranh cãi, nhưng nó sẽ không bao giờ trở thành quyết định. Và bạn có thể tranh cãi tới vô hạn; không có kết thúc cho nó. Chỉ quyết định sẽ cho bạn hành động, và chỉ hành động sẽ trở thành biến đổi.
Nếu bạn thực sự quan tâm tới cuộc cách mạng sâu bên trong bạn, thế thì quyết định đi – và đừng liên tục trì hoãn. Đừng quá triết lí; điều đó là nguy hiểm. Với người tìm kiếm nó là nguy hiểm. Với người không thực sự tìm kiếm mà chỉ bỏ qua thời gian, nó là tốt, nó là trò chơi tốt. Triết lí là trò chơi tốt nếu bạn có thể đảm đương được nó. Nhưng tôi không thấy bất kì ai có thể đảm đương được nó vì nó làm phí thời gian.
Cho nên có tính quyết định đi. Nếu bạn có thể buông xuôi, thế thì buông xuôi. Thế thì không có ‘làm sao’ cho nó. Nếu bạn không thể buông xuôi, thế thì thực hành kĩ thuật nào đó, vì chỉ thế thì qua kĩ thuật bạn sẽ đi tới điểm mà buông xuôi sẽ xảy ra.
Từ “Vigyan Bhairav Mật tông – tập 3, Ch.58”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/nhoshn0t/public_html/wp-includes/functions.php on line 5474